ข่าวสาร

กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง มอบทุนการศึกษา นักเรียน – นักศึกษา ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะ กว่า 11 ล้านบาท โดยหน่วยดำเนินการ สมาคมพัฒนาแม่เมาะ

โครงการที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯ
03/11/2565

กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง มอบทุนการศึกษา นักเรียน – นักศึกษา ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะ กว่า 11 ล้านบาท โดยหน่วยดำเนินการ สมาคมพัฒนาแม่เมาะ

วันที่ 9 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น. นายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รองประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) มอบงบประมาณโครงการ “โครงการทุนการศึกษาอำเภอแม่เมาะ” ดำเนินการโดยสมาคมพัฒนาแม่เมาะ จำนวน 11,416,453 บาท ให้แก่ คณะกรรมการสมาคมพัฒนาแม่เมาะ ณ ณ หอประชุมอำเภอแม่เมาะ (อาคารจำป่าแดด)

คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) จ.ลำปาง และสมาคมพัฒนาแม่เมาะ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาด้านการศึกษาของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ในพื้นที่ในทุกระดับการศึกษา เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่และพัฒนาคุณภาพชีวิต เสริมสร้างระบบสวัสดิการของประชาชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อให้ประชากรวัยเรียนทุกคนในเขตอำเภอแม่เมาะ ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และตรงตาม ศักยภาพ และเพื่อใช้ทุนการศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคลากรของอำเภอแม่เมาะ ให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาอำเภอแม่เมาะในอนาคตต่อไป จึงได้สนับสนุนโครงการด้านการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของอำเภอแม่เมาะต่อเนื่องมาโดยตลอด รวมทั้งการสนับสนุนทุนการศึกษาในวันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนของอำเภอแม่เมาะ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีขวัญกำลังใจ และมุ่งมั่นในการศึกษา และแบ่งเบาภาระทางเศรษฐกิจของครอบครัว

โครงการทุนการศึกษาอำเภอแม่เมาะ เป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องมา ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา ได้มอบทุนการศึกษาไปแล้ว จำนวนเงินกว่า 80 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2565 ได้จัดสรรทุนการศึกษา จำนวน 11,416,453 บาท แบ่งทุนออกเป็น 2 ประเภท คือ ทุนต่อเนื่องจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และระดับ ปวส. ได้แก่ ทุนอัจฉริยภาพ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีความประพฤติดีและผลการเรียน ดีเยี่ยม ทุนคนดีศรีแม่เมาะ สำหรับผู้ที่ครอบครัวมีความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจ ทุนให้เปล่าปีละ 1 ครั้ง ได้แก่ ทุนเรียนดี สำหรับผู้ที่มีผลการเรียนไม่ต่ำกว่า 3.50 ทุนเด็กดีมีคุณธรรม สำหรับผู้ที่มีจิตอาสา และทุนส่งเสริมการศึกษา สำหรับผู้มีมีภูมิลำเนาอยู่ในทะเบียนอำเภอแม่เมาะตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ สมาคมพัฒนาแม่เมาะเป็นหน่วยดำเนินการ ในปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกได้รับทุนทุกประเภท จำนวน 5,533 ทุน และในวันนี้ได้มอบทุนให้แก่สถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะผ่านผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้แทนนักเรียน 20 แห่ง จำนวน 3,380 ทุน เป็นเงิน 4,796,000 บาท และ และทุนต่อเนื่องปี 2565 ประเภททุนอัจฉริยภาพ และทุนคนดีศรีแม่เมาะ จำนวน 17 ทุน เป็นเงิน 220,000 บาท

เนื่องจากในปีนี้มีนักศึกษาได้สนใจสมัครขอรับทุนคนดีศรีแม่เมาะ จำนวน 23 คน คณะทำงานได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและสัมภาษณ์ เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติสมควรได้รับการพิจารณา ทางคณะกรรมการสมาคมพัฒนาแม่เมาะจึงมีมติสนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่อง ประเภททุนคนดีศรีสมาคม เพิ่มอีก 10 ทุน

สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่นอกเขตพื้นที่อำเภอ แม่เมาะ จำนวน 2,136 ทุน เป็นเงิน 5,420,600 บาท จะมอบทุนการศึกษาในวันที่ 10 กันยายน นี้

Share to social

ข่าวอัพเดทล่าสุด